Những bất cập trong bảo hiểm xã hội thực sự làm ức chế người lao động

BHXH là một phần không thể thiếu đối với những người đang làm việc trên đất nước Việt Nam, chúng ta có nghĩa vụ đóng bảo hiểm để được hưởng quyền lợi theo pháp luật của Việt Nam, nhưng BHXH cũng có một số bất cập rắc rối làm ta đau đầu

Lần đầu tiên mình vào công ty rồi được đóng BHXH câu hỏi trong đầu mình BHXH là gì? tại sao phải đóng BHXH? tại sao mình chưa được nghe về nó, đi học không được phổ cập nhưng công ty lại bắt đóng BHXH, vậy là mình phải đi hỏi những người công nhân ở đó thì mới lờ mờ hiểu ra đôi chút, mình nghĩ chắc ai vào công ty lần đầu cũng gặp vẫn đề này, nên đôi khi mất quyền lợi hoặc có vấn đề gì thì cũng không biết hướng giải quyết.

Những bất cập trong bảo hiểm xã hội

Ngày đó mình đi làm được 12 tháng nhưng chỉ đóng 11 tháng nên không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khi đó mình cũng không quan trọng nên mình không lấy sổ BHXH sau đó một thời gian thì mình đi chạy shipper và có đóng bảo hiểm xã hội, khi đó công ty có hỏi mình đóng sổ cũ hay sổ mới, mình bảo đóng sổ mới có điều mình chạy hàng ở Bắc Giang, nhưng công ty có trụ sở ở trong TPHCM nên họ đóng sổ bảo hiểm ở trong đó luôn. chạy được 2 tháng thì mình nghỉ công ty nên chỉ đóng được 1 tháng BHXH ở sổ mới.

Sau đó mình lại xin vào công ty và lấy số BHXH ở TPHCM đó để đóng tiếp, mình làm công ty này thì đóng được 3 năm, nhưng có những rắc rối như sau:

Mình có 2 sổ BHXH nên bắt buộc phải gộp sổ, sổ cũ của mình đó đã lâu không lấy nếu mình không muốn nhận sổ đó cũng không được nên phải đi lấy, cũng may là BHXH đó ở cạnh tỉnh nên cũng cố gắng phi xe máy lên lấy, lên đăng ký thì phải tầm một tuần sau mới được lấy, vậy là lấy sổ mình phải mất 2 lần lên mới lấy được sổ

Còn sổ BHXH đang đóng thì ở trong HCM thì mình lên công ty bảo hiểm mấy lần, lúc thì báo là sổ trong HCM thì làm như nào, hay không nhận sổ có được không, nhưng nhân viên bảo hiểm cứ trả lời hời hợt, bảo phải vào trong đó lấy số, hỏi gì thêm thì nhân viên cứ ngồi im không nói gì, nếu có nói thì cứ qua loa là phải vào trong đó lấy.

Trời ơi chỉ vì ngày xưa trót dại đóng sổ mới được có 1 tháng mà giờ phải khổ như này đây, tính tiền xe từ Bắc vào Nam rồi quay về, tiền ăn, tiền trọ 1 tuần đợi sổ, tiền bắt xe ôm, chắc cũng mất chục triệu chỉ vì cái sổ mất.

Với lại mình vừa nghỉ công ty thì công ty họ không trả sổ luôn mà 1 tháng sau mới chốt sổ, vậy ví dụ mình làm trong miền nam mình phải ăn chơi ở đó 1 tháng để đợi lấy sổ hả, chứ về Bắc rồi thì sao lấy.

Trong app BHXH có thông tin đóng bảo hiểm đầy đủ nhưng lại yêu cầu giấy tờ đầy đủ, sao không lấy thông tin mà xem chứ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn